Thursday, November 15, 2007

tinola con ulan, aww!

Tinanghali ako ng gising kanina. Bakit naman hindi eh mula kagabi pa umuulan. Ang lamig kaya ang sarap matulog. Nag-alarm naman ako ng 5am. Kaso syempre ng magising ako, humirit pa ko ng 5mins! O, di ba? Malamang nga kaw rin ganun ang style eh. Wag ka na mag-deny. Lam ko rin yan, no?! Pero indi naman ako napuyat kagabi. Natapos ko nga agad yung assignment ko eh. Magaling pala talaga ko! Hehe. Wala pang 1 oras, natapos ko yung research. At nakapanood pa ko ng zaido at ma-ri-mar! aww! Ang tigas pa rin ni bella. Ayaw pa rin umamin na sya si marimar. Aww! Kuntodo security pa para indi makalapit si Sergio sa anak nilang si cruzeta na nasa ospital. Pero malamang mabuking na sya mayang gabi. Eh nahukay na ni Sergio yung fake nyang libingan eh. Saka pinakita sa abangan bukas. Yari na sya. Huli ka, balbon! Hehe. Balik tayo sa ulan. Wala namang bagyo, sabi ni kuya kim. Cold front lang daw ang dahilan. Pero ang gara talaga ng panahon, ano? Pag sinabing may bagyo, aba’y umaaraw pa. Pag sinabi namang wala, eto maghapon ang ulan! Kawawa tuloy mga taga-malabon. Lubog na naman sila. Ba’t kaya indi na naayos ang pagbaha dun? Palagay ko basura lang yung cause talaga. Isa lang ang bumara sa daanan ng tubig, patay na. E mababa pa naman ang lugar nila. Teka, magkano kaya ang nagagastos pag may baha? Wala kayang kinikita ang pamahalaang lokal nila? Hehe. Nagtatanong lang. Peace! Pero muntik na ko umabsent kanina. Yoko talaga ng umuulan eh. Ang hirap bumyahe. Mapuputikan ang shoes saka black pants ko. Delikado pa ang white polo ko. Ang hirap mamasahe, messy talaga eh. Tapos syempre dapat may dala kang payong. Hirap kaya magbitbit nun pag basa! Kaya ako kahit laging may dalang payong sa bag, di ko nilalabas hanggat di pwersado, yun bang tipong di ako makakauwi pag di ko sya binuksan. Ganun lang ang style, mga brod. Makisukob ka na lang. Baka maka-tyempo ka pa ng bagong kakilala! Hehe. Naku, naalala ko tuloy. Eh di umabot nga ako sa unang klase kanina kahit medyo late. Pagdating ko wala naman yung prof ko! Bwisit nga. Galing pa naman ako ng bulakan. At kinabahan pa ko na masermunan, kasi late. Tapos ala sya. Syet talaga! Pero kanina yun. Ok na ko. Lunch na eh. Kaka-kain ko lang ng tinolang manok! Sarap talaga ng may sabaw na mainit pag ganitong umuulan. Gumuguhit sa lalamunan ang lasap ng manok at papaya. Nyam-nyam! Tsalap-tsalap! Gwapo na, busog pa! Oi, ako yun!

No comments: